Trường Tiểu học Hải Thanh triển khai “Dạy học thông qua chơi nhằm nâng cao năng lực, phẩm chất cho học sinh”
Trường Tiểu học
Hải Thanh triển khai “Dạy học thông qua chơi nhằm nâng cao năng lực, phẩm chất
cho học sinh ”
Giáo dục hiện đại với
triết lý lấy người học làm trung tâm, thế hệ trẻ được chú trọng phát triển phẩm
chất và năng lực toàn diện. Học thông qua chơi là hướng tiếp cận giáo dục, ở đó
học sinh được tương tác, trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề trong môi
trường học tập vui vẻ.
Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 chú trọng vào
đổi mới phương pháp giáo dục, chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị
kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Tổ chức học thông
qua chơi không chỉ là cách thức hiệu quả để đạt mục tiêu và yêu cầu
cần đạt của Chương trình mà còn góp phần thực hiện đổi mới phương pháp,
hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh.
Ngày 14 tháng 12 năm 2023, PGD và ĐT Huyện Hải Hậu đã tổ
chức tập huấn cho toàn thể CBQL giáo viên cốt cán của các trường trong toàn
huyện. Thông qua buổi tập huấn, học viên lớp học đều nhận thức được tầm quan
trọng của Học thông qua chơi, hiểu rõ học thông qua chơi là Học thông qua Chơi được hiểu theo nghĩa
rộng là hướng tiếp cận giáo dục, ở đó học sinh được tương tác, trải nghiệm,
khám phá và giải quyết vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ. Giáo viên kết nối
mục tiêu học tập với hoạt động chơi nhằm thúc đẩy sự tham gia và tự chủ của học
sinh, từ đó góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Chơi mang
tính giáo dục khi nó vui vẻ, có ý nghĩa, có sự tham gia tích cực,
có nhiều cơ hội thử nghiệm và có tương tác xã hội (Zosh, 2018).
[if !vml]
Ảnh 1: Tập huấn CBQL và giáo viên cốt cán tại PGD và ĐT Huyện
Hải Hậu
Ngày 23 tháng 12 năm
2023, trường Tiểu học Hải Thanh đã lên kế hoạch chỉ đạo cho các giáo viên cốt
cán nghiên cứu tài liệu đã được tập huấn, phân công nhiệm vụ cho từng thành
viên của nhóm thực hiện triển khai tới toàn bộ giáo viên trong trường nội dung
tài liệu “Dạy học thông qua chơi”. Qua buổi tập huấn, giáo viên đều nhận thấy
việc dạy học thông qua chơi đã và đang được triển khai thường xuyên trong các
tiết dạy, tuy nhiên việc nắm rõ nội dung và đặc điểm hay nguyên tắc của dạy học
thông qua chơi còn mơ hồ, chưa rõ nét. Hơn nữa, vấn đề đặt ra là áp dụng trò chơi
gì? áp dụng vào kiến thức nào thì rất nhiều thầy cô còn lúng túng. Qua đây,
giáo viên càng hiểu rõ hơn 5 đặc
điểm của Học thông qua chơi có thể được thể hiện ở mức độ khác nhau trong một
hoạt động và không nhất thiết hoạt động học nào cũng phải hội tụ đủ cả 5 đặc điểm
trên. Tuy nhiên, năm đặc điểm này sẽ giúp giáo viên phát triển kế hoạch bài học
hướng đến một lớp học nên vui vẻ, khuyến khích học sinh giao tiếp tích cực,
giao nhiệm vụ để học sinh chủ động tham gia và có cơ hội trải nghiệm thông qua
việc áp dụng các kỹ thuật mang tính sáng tạo.
[if !vml]
Ảnh 2: Tập huấn giáo viên Học thông qua chơi – Trường Tiểu học
Hải Thanh
Sau buổi tập huấn, giáo
viên chia về tổ chuyên môn cùng thảo luận về những phương pháp, hình thức tổ chức
học thông qua chơi ở các môn, các tiết và ở một bài dạy cụ thể. Kết thúc buổi tập
huấn, hội nghị đua ra những giải pháp cần được triển khai nhân rộng như sau:
Giải pháp
1: Truyền cảm hứng, khơi gợi sự tìm
tòi của giáo viên về học thông qua chơi.
Giải pháp 2: Thiết kế kế hoạch bài
dạy theo hướng học thông qua chơi
Giải pháp 3: Tổ
chức các hoạt động có ý nghĩa.
Giải pháp
4. Tạo không khí học tập vui vẻ, tích cực, trong hoạt động học thông qua chơi.
Giải pháp 5. Tổ chức các hoạt động để tăng cường tương tác xã hội và có
nhiều cơ hội thử nghiệm cho học sinh
Giải pháp 6: Quản lý lớp học hiệu quả và sắp xếp không
gian học tập tích cực cởi mở.
Ảnh 3: Hội nghị rút ra một số giải pháp khi dạy Học thông qua
chơi- Trường Tiểu học Hải Thanh
Qua việc thực hiện áp dụng hoạt
động Học
thông qua chơi vào trong dạy học trong nhà trường ở các tiết học, đã nhận thấy sự chuyển biến rất rõ về ý thức,
kết quả học tập của học sinh biểu hiện qua các nội dung như:
Học thông qua chơi đã làm thay đổi hình thức hoạt động
học tập. Học sinh trở nên độc lập, tiếp thu kiến thức tự giác và tích
cực hơn trong những hoạt động đa dạng. Các em thấy vui hơn, cởi mở hơn, thư
thái, dễ chịu và khoẻ mạnh hơn. Ngoài ra, còn giúp học sinh rèn luyện, củng cố
tiếp thu kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm mà các em đã được tích
luỹ thông qua hoạt động chơi, rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo, thúc đẩy hoạt động trí
tuệ. Năng lực và phẩm chất của học sinh càng được bộc lộ rõ nét và càng được
nâng cao hơn rất nhiều.
Ảnh 4: Một hoạt động Học
thông qua chơi của học sinh lớp 5A- Trường Tiểu học Hải Thanh
Chia sẻ
về việc thực hiện hoạt động học thông qua chơi, cô giáo Phạm Thị Thu Hằng- Giáo
viên lớp 1- Chủ tịch Công đoàn nhà trường, nói:
“Bản thân
tôi nhận thấy khi áp dụng hình thức học thông qua chơi vào dạy học toán, tiết
học môn toán nhẹ nhàng hơn, giáo viên giảm bớt sự mệt mỏi, căng thẳng khi
truyền thụ kiến thức cho học sinh. Bởi vì kiến thức được các em tiếp thu một
cách chủ động, tích cực thông qua trò chơi. Giáo viên không còn thấy lúng túng khi tổ chức các hoạt động dạy học môn Toán. Các trò chơi Toán học được vận dụng thành thạo, khá
linh hoạt, khai thác triệt để tác dụng của mỗi trò chơi. Việc thiết kế bài
giảng đạt hiệu quả cao và hiệu quả hơn. Giờ dạy- học môn Toán luôn sinh động, gây nhiều hứng
thú cho học sinh”.
Ảnh 5: Cô giáo Phạm Thị Thu Hằng-
Giáo viên lớp 1- Chủ tịch Công đoàn nhà trường trong tiết dạy Học thông qua
chơi.
Ảnh 6: Một hoạt động Học thông qua chơi của học sinh lớp 5C-
Trường Tiểu học Hải Thanh
Ảnh 7: Một
hoạt động Học thông qua chơi của học sinh lớp 3B - Trường Tiểu học Hải
Thanh
Ảnh 8. Cô giáo
Phạm Thị Thảo - Giáo viên Trường Tiểu học Hải Thanh dạy tiết Tiếng Việt thể
hiện Học thông qua chơi.
Bài và ảnh
Nguyễn Thị Thúy Minh – Tổ trưởng Tổ 1