TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI THANH TÍCH HỢP GIÁO DỤC KỸ NĂNG CÔNG DÂN SỐ TRONG DẠY HỌC CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Thực tế hiện nay, xu hướng giáo dục kỹ
năng công dân số cho học sinh tiểu học đang ngày càng trở nên phổ biến trên
toàn thế giới. Đây là xu hướng giáo dục tập trung vào việc giáo dục cho học
sinh tư duy giải quyết vấn đề và sinh sống, hoạt động một cách an toàn, chính
trực và hiệu quả trong thế giới số. Việc giúp các em có các kỹ năng cơ bản về
sử dụng công nghệ và truyền thông một cách an toàn, đúng cách sẽ giúp các em
tránh được các rủi ro và nguy hiểm trực tuyến, đồng thời, giúp các em phát
triển một tư duy đa chiều và phát triển các kỹ năng sáng tạo cần thiết trong kỷ
nguyên số.
Ảnh:
Tập huấn Sở GD ĐT
Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành năm học
2024 - 2025, thực hiện sự chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hải
Hậu, phát huy phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt, góp phần thực hiện mục tiêu
thí điểm giáo dục kĩ năng công dân số, ngay sau khi có sự chỉ đạo tập huấn của
phòng Giáo dục và Đào tạo, trường Tiểu học Hải Thanh đã chủ động thực hiện tập
huấn chuyên môn cho toàn bộ giáo viên với Chuyên đề: “Tích hợp giáo dục kỹ năng
Công dân số trong dạy học ” với các hoạt động
thiết thực nhằm cung cấp cho giáo viên những kiến thức cơ bản về công dân số,
các phương pháp tích hợp hiệu quả vào các môn học và hoạt động giáo dục, cũng
như những công cụ hỗ trợ giảng dạy trực tuyến để nâng cao chất lượng giáo dục
toàn diện và trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để thích ứng với
thời đại số.
Ảnh: Sinh hoạt chuyên
môn sôi nổi, hiệu quả
Ngay
sau buổi tập huấn, các tổ chuyên môn đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo
nghiên cứu bài học và xây dựng bảng tham chiếu tích hợp giáo dục kỹ năng công
dân số vào từng môn học. Qua hoạt động này, giáo viên đã chủ động nghiên cứu,
đóng góp ý kiến và đưa ra những giải pháp sáng tạo để lồng ghép nội dung công
dân số vào bài giảng một cách tự nhiên và phù hợp.
Đặc biệt, sự tham gia của cô giáo Nguyễn Thị Hường,
giáo viên môn Tin học và Công nghệ, đã góp phần tạo nên sự thành công của buổi
sinh hoạt chuyên môn. Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn, cô Hường đã
hướng dẫn và hỗ trợ các đồng nghiệp tìm ra những cách thức tích hợp hiệu quả
nhất. Tiếp đó, Cô
Nguyễn Thị Hường, giáo viên môn Tin học, đã mang đến một tiết học thực sự ấn tượng
với bài 3: “Tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề" (Tiết 2).
Ảnh: Tiết học của
cô giáo Nguyễn Thị Hường thực hiện
Ngay từ Phần khởi động của tiết học đã thu hút học sinh
ngay từ đầu bằng một trò chơi tương tác sôi động trên phần mềm Quizizz. Qua trò
chơi, các em không chỉ được làm quen với công cụ mới mà còn rèn luyện khả năng
tư duy nhanh nhạy và làm việc nhóm.
Ở phần khám phá, cô Hường đã khéo léo đặt ra một
tình huống thực tế, gần gũi với cuộc sống của học sinh, từ đó khơi gợi sự tò mò
và ham muốn tìm hiểu. Thay vì chỉ truyền đạt kiến thức một chiều, cô khuyến
khích học sinh tự mình tìm kiếm thông tin trên các nền tảng trực tuyến như
Google, ChatGPT, Gemini AI... Điều này không chỉ giúp các em nâng cao kỹ năng
tìm kiếm thông tin mà còn rèn luyện tư duy phản biện, khả năng đánh giá và lựa
chọn thông tin một cách hiệu quả.
Đặc biệt, việc cho học sinh tự khám phá và
trải nghiệm đã tạo điều kiện để các em phát huy tối đa năng lực của bản thân.
Qua tiết học này, các em không chỉ học được cách tìm kiếm thông tin mà còn hiểu
rõ tầm quan trọng của việc sử dụng thông tin một cách có trách nhiệm và hiệu
quả. Kết quả của tiết
học đã vượt quá mong đợi. Các nhóm học sinh đã tạo ra những sản phẩm vô cùng đa
dạng và sáng tạo. Nhóm 1 đã thực hiện một video ngắn về quá trình tìm kiếm
thông tin, trong đó các thành viên đã thể hiện khả năng diễn xuất và sử dụng
công cụ chỉnh sửa video một cách thành thạo. Nhóm 2 lại chọn cách trình bày
thông tin qua một poster đầy màu sắc và ấn tượng. Bên cạnh đó, cũng có những
nhóm đã xây dựng một blog nhỏ để chia sẻ những kiến thức bổ ích mà mình đã tìm
được. Qua các sản phẩm này, ta có thể thấy rõ sự nỗ lực và khả năng sáng tạo
của các em học sinh."
Buổi sinh hoạt chuyên môn của trường đã thành công ngoài mong đợi, nhận
được nhiều lời khen ngợi từ đồng nghiệp. Các giáo viên trong trường đánh giá
cao phương pháp dạy học hiện đại, sáng tạo và phù hợp với tâm lý lứa tuổi của
học sinh. Đồng thời, tiết học cũng mang lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu
về việc tích hợp giáo dục kỹ năng công dân số vào quá trình dạy học."
Tiếp
nối buổi tập huấn, các giáo viên trong trường đã thể hiện sự nhiệt huyết và
sáng tạo khi đăng ký thực hiện các tiết dạy tích hợp giáo dục công dân số. Mỗi
giáo viên đều lựa chọn cho mình một bài học phù hợp và xây dựng các hoạt động
học tập đa dạng, hấp dẫn.
Cô giáo Nguyễn Thị
Thanh dạy tiết Lịch sử và Địa Lý:
- Tìm hiểu về các sự kiện lịch sử thông
qua các đoạn phim tài liệu trực tuyến.
- Xây dựng timeline tương tác để minh
họa quá trình diễn biến của các sự kiện.
- Tổ chức cuộc thi tìm hiểu lịch sử trên
các nền tảng trực tuyến.
- Sử dụng Google Earth để khám phá các
địa danh nổi tiếng trên thế giới.
- Tạo bản đồ tư duy để hệ thống hóa kiến
thức về các châu lục, đại dương.
- Thực hiện dự án nghiên cứu về một vấn
đề môi trường toàn cầu.
Ảnh: Tiết học của cô giáo
Nguyễn Thị Thanh thực hiện
Dạy
môn Khoa học cô giáo: Nguyễn Thị Cúc
- Tạo ra các bài tập đọc hiểu tương tác
trên các nền tảng học trực tuyến.
- Sáng tác truyện ngắn, thơ về chủ đề
bảo vệ môi trường và đăng tải lên các diễn đàn.
- Tổ chức các cuộc thi viết truyện ngắn,
làm thơ trên mạng.
Ảnh: Tiết học của cô giáo
Nguyễn Thị Cúc thực hiện
Cô
Vũ Thị Ngọc Linh dạy Môn Toán:
- Sử dụng các phần mềm toán học để giải
các bài toán phức tạp.
- Tạo các trò chơi toán học trực tuyến
để giúp học sinh củng cố kiến thức.
- Thực hiện các dự án nhỏ liên quan đến
ứng dụng toán học trong cuộc sống.
Ảnh: Tiết học của cô giáo Vũ Thị Ngọc Linh thực hiện
Qua
các tiết dạy này, học sinh không chỉ được tiếp cận với những kiến thức mới mà
còn được rèn luyện các kỹ năng:
·
Sử dụng công cụ công nghệ: Học sinh
làm quen với các phần mềm, ứng dụng học tập trực tuyến, các công cụ tìm kiếm
thông tin.
·
Làm việc độc lập và nhóm: Học sinh
được khuyến khích tự nghiên cứu, trao đổi ý kiến và hợp tác cùng nhau để hoàn
thành nhiệm vụ.
·
Giải quyết vấn đề: Học sinh được đặt
vào các tình huống thực tế và phải tự mình tìm ra giải pháp.
·
Sáng tạo: Học sinh được khuyến khích
đưa ra những ý tưởng mới, cách làm mới để hoàn thành nhiệm vụ.
·
Trình bày: Học sinh được rèn luyện kỹ
năng trình bày trước đám đông, thuyết trình, tranh luận.
Việc
tích hợp giáo dục công dân số vào các tiết dạy đã mang lại nhiều hiệu quả tích
cực, tăng tính hấp dẫn của các tiết học, học sinh hứng thú hơn với các bài học,
chủ động tham gia vào các hoạt động; được làm quen với các công cụ tìm
kiếm thông tin, phân tích thông tin, giao tiếp trực tuyến. Học sinh được giáo
dục sử dụng mạng xã hội an toàn. Từ đó, hình thành những kỹ năng cần thiết để
trở thành công dân số có trách nhiệm. Nâng cao chất lượng dạy và học: giáo viên
đổi mới phương pháp dạy, học sinh chủ động hơn trong quá trình học tập đáp ứng
yêu cầu đổi mới giáo dục. Việc tích hợp giáo dục kỹ năng công dân số phù hợp
với xu hướng đổi mới giáo dục, giúp học sinh sẵn sàng đối mặt với những thách
thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Ảnh một số tiết dạy khác của giáo viên trong trường cùng
thực hiện
Bài và
ảnh: Cô giáo Nguyễn Thị Cúc-Vũ Thị Ngọc Linh Tổ 4-5